10.06.2006

Old Tagalog Songs-Bakya Mo Neneng

BAKYA MO NENENG

S. S. Suarez - Composer
Levi Celerio - Lyricist
picture of a bakya or wooden shoes
uploaded by cathcath.com

Bakya mo, Neneng, luma at kupas na
Ngunit may bakas pa ng luha mo, Sinta;
Sa alaala'y muling nagbalik pa
Ang dating kahapong tigib ng ligaya.

Ngunit, irog ko, bakit isang araw
Hindi mo ginamit ang bakya kong inalay?
Sa wari ko ba'y di mo kailangan
Pagkat kinupasan ng ganda at kulay.

Ang aking pag-asa'y saglit na pumanaw
Sa bakya mo, Neneng, na di pa nasilayan.
Kung inaakalang 'yan ang munting bagay,
Huwag itapon, aking hirang,
Ang aliw ko kailan man.

Meaning:

This old song is about a man who asks why his former sweetheart no longer wear the wooden shoe that he gave her. He still clings fo hope that she will not throw it away.




back to Filipino Folk Songs



,,,
,,,,
,, ,
,, ,
, ,Technorati tags:
,,,,,,,,,,,,

No comments: